Thói quen lành mạnh là bí quyết đơn giản nhưng hiệu quả giúp bạn sống khỏe

10/17/2018 7:40:43 PM

(Thế giới sắc đẹp) Tình trạng sức khỏe và tuổi thọ phụ thuộc phần lớn vào lối sống và thói quen hàng ngày của bạn.

Không thể phủ nhận rằng, gen di truyền có ảnh hưởng không nhỏ đến tuổi thọ của mỗi người. Tuy nhiên, các nhà khoa học đều đồng ý rằng những thói quen đơn giản có thể giảm thiểu đáng kể nguy cơ mắc các bệnh hiểm nghèo. Bằng việc thực hiện những thói quen đó, bạn không chỉ sống lâu hơn mà còn khiến mỗi phút giây bạn sống có ý nghĩa hơn.

Bỏ thuốc lá

Sau 4 năm bỏ thuốc, nguy cơ mắc bệnh tim của người hay hút thuốc giảm xuống bằng một người không hút thuốc. Sau 10 năm, nguy cơ mắc ung thư phổi của họ chỉ bằng một người bình thường.

Thường xuyên tập thể dục

 Ngủ đủ giấc, không bỏ bữa sáng, luyện tập thường xuyên: Thói quen lành mạnh là bí quyết đơn giản nhưng hiệu quả giúp bạn sống khỏe - Ảnh 1.

Chỉ 30 phút vận động mỗi ngày là đủ, chỉ 10 phút đi bộ cũng làm nên những thay đổi tích cực rõ rệt. Hãy tìm hiểu thời lượng và mức độ tập luyện là bao nhiêu sẽ giúp bạn sống lâu hơn.

Ăn đồ ăn có lợi cho sức khỏe

Rau, củ, quả... bất cứ thứ gì bạn thích, hãy ăn hàng ngày. Duy trì thói quen này chính là cách giúp bạn sống lâu hơn.

Kiểm tra sức khỏe

Không cần kiểm tra quá kỹ lưỡng, chỉ cần kiểm tra tổng quan để biết được bạn đang ở giai đoạn nào của cuộc đời. Nhận lời tư vấn từ bác sĩ để hiểu rõ hơn về tình hình sức khỏe của mình.

Không được xem thường giấc ngủ

Bất kỳ ai muốn sống thọ trăm tuổi đều phải ngủ 8 tiếng một ngày. Nếu bạn thấy khó khăn trong việc tắt đèn đi ngủ, nhớ rằng mất ngủ là nguyên nhân dẫn đến bệnh tim mạch, ung thư và vô số bệnh hiểm nghèo khác.

Xin tư vấn từ bác sĩ về liều lượng sử dụng aspirin

 Ngủ đủ giấc, không bỏ bữa sáng, luyện tập thường xuyên: Thói quen lành mạnh là bí quyết đơn giản nhưng hiệu quả giúp bạn sống khỏe - Ảnh 5.

Đau tim, tai biến mạch máu não, thậm chí ung thư đều có thể được phòng ngừa với 81mg liều lượng aspirin mỗi ngày. Tuy nhiên, sử dụng aspirin có thể mang lại tác dụng phụ nên đừng tự ý sử dụng tùy tiện.

Nắm rõ các chỉ số huyết áp

Không tự nhiên người ta gọi các bệnh liên quan đến huyết áp là kẻ giết người thầm lặng. Giữ huyết áp của mình trong khoảng 120/80 nếu bạn muốn sống lâu trăm tuổi.

Đừng cô lập bản thân

Cô đơn là một dạng stress. Tuy nhiên gia đình , bạn bè, thú cưng của bạn có thể giúp bạn hạnh phúc và ngăn ngừa stress một cách đáng kể.

Giảm sử dụng chất béo bão hòa

 Ngủ đủ giấc, không bỏ bữa sáng, luyện tập thường xuyên: Thói quen lành mạnh là bí quyết đơn giản nhưng hiệu quả giúp bạn sống khỏe - Ảnh 8.

Đây là thủ phạm sản sinh ra LDL và cholesterol có hại cho cơ thể. Vì vậy, tránh xa các món ăn có có thành phần này nếu muốn sống khỏe nhé!

Chữa trị trầm cảm kịp thời

Trầm cảm không chỉ có hại về mặt tâm lý mà còn có hại cho sức khỏe. Trên thực tế, rơi vào trạng thái trầm cảm trong khi đang mắc bệnh tiểu đường hay bệnh tim có thể tăng khả năng tử vong của bạn lên tới 30%.

Kiểm soát mức độ stress

Các bác sĩ tin rằng sống chung với trạng thái stress mất kiểm soát thậm chí còn nguy hiểm hơn việc quá cân 30kg.

Có ước mơ, hoài bão lớn

Một nhà triết học từng khuyên rằng: Đã dám mơ ước, hãy ước mơ lớn một chút. Bằng việc cố gắng, bạn sẽ đạt được mơ ước của mình thôi.

Ăn sáng thịnh soạn

 Ngủ đủ giấc, không bỏ bữa sáng, luyện tập thường xuyên: Thói quen lành mạnh là bí quyết đơn giản nhưng hiệu quả giúp bạn sống khỏe - Ảnh 12.

Những người thuộc “Khu xanh” (Blue zone) – những nơi tập trung nhiều người sống lâu nhất trên thế giới – ăn bữa sáng cực kỳ thịnh soạn trong khi ăn rất ít, hay gần như không ăn gì vào bữa tối. Nạp calories sớm mỗi ngày giúp chống chịu tốt hơn với cơn đói, giữ cân nặng của bạn trong mức kiểm soát.

Tập nhịn ăn

Nhịn ăn không có nghĩa không ăn uống gì trong một ngày. Chỉ đơn giản là giới hạn thời gian ăn uống của bạn trong 8 tiếng mỗi ngày để cơ thể bạn có nhiều thời gian hơn cho tiêu hóa. Sau đó, cơ thể bạn sẽ rơi vào chế độ “nhịn ăn”, giai đoạn tiêu thụ, sử dụng mỡ dự trữ trong cơ thể. Các nghiên cứu mới đây cho rằng chế độ nhịn ăn – luân phiên dung nạp thức ăn và nhịn ăn làm chậm quá trình lão hóa đáng kể.

Tự nấu nướng

Tự nấu ăn không chỉ giúp bạn kiểm soát được thành phần nguyên liệu tốt cho sức khỏe mà đây cũng được coi là bài tập nhỏ có lợi cho sức khỏe.

Ngồi xuống và tận hưởng bữa ăn

 Ngủ đủ giấc, không bỏ bữa sáng, luyện tập thường xuyên: Thói quen lành mạnh là bí quyết đơn giản nhưng hiệu quả giúp bạn sống khỏe - Ảnh 15.

Vừa ăn vừa làm, ví dụ như vừa ăn vừa lái xe, làm tăng hormone stress cản trở quá trình tiêu hóa và ngăn cản bạn đạt đến giấc mơ sống trăm tuổi. Ngồi xuống và tận hưởng bữa ăn, hay tốt nhất, ngồi xuống bàn ăn cùng gia đình, vừa ăn vừa tham gia những cuộc trò chuyện nhỏ.

Tiết kiệm

Những người sống lâu thường có tài chính ổn định. Nỗi lo cơm áo gạo tiền (ví dụ lo lắng về dịch vụ chăm sóc sức khỏe) là vật cản lớn trên con đường trường thọ .

Sống vì những giá trị tốt đẹp

 Ngủ đủ giấc, không bỏ bữa sáng, luyện tập thường xuyên: Thói quen lành mạnh là bí quyết đơn giản nhưng hiệu quả giúp bạn sống khỏe - Ảnh 17.

Những người sống trên 100 tuổi có xu hướng bớt phàn nàn so với người trung tuổi bây giờ. Có thể do họ ít phàn nàn hơn nên họ có thể giải quyết vấn đề tốt hơn và sống lâu hơn.

Theo Thời đại/RD/ Cafebiz